Chặn nguồn ma túy từ thủ đoạn lợi dụng dịch vụ chuyển phát và bưu chính

  • www.doanhtri.net
  • 18-01-2021
  • 438 lượt xem
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CATP Hà Nội) tăng cường phối hợp với công an các tỉnh để ngăn chặn ma túy đưa từ nước ngoài vào Hà Nội
 
Tại cuộc họp tổng kết về công tác điều tra, đấu tranh tội phạm ma túy vào giữa tháng 12 vừa qua, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP, Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP. Hà Nội đã chỉ rõ, càng về cuối năm, tội phạm ma túy lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hoạt động càng mạnh. Đây là lúc hàng hóa từ nước ngoài đưa về Việt Nam với số lượng lớn và các đối tượng tội phạm sẽ trà trộn ma túy vào đó để qua mắt lực lượng chức năng.
 
Những mánh khóe tinh vi
 
Theo Đại tá Trương Thọ Toàn - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CATP Hà Nội), rất khó để phát hiện ma túy trong một bọc hàng hóa hoặc trong những hộp đồ, kiện hàng kín đáo. Thủ đoạn của chúng luôn thiên biến vạn hóa để đối phó với cơ quan công an. Lâu nay, việc cất giấu ma túy tổng hợp hay heroin trong những chiếc loa thùng hoặc trong kẽ hở của đồ chơi đã không còn mới. Để đưa những kiện hàng có chứa ma túy vào Việt Nam, chúng đã nghiên cứu cả những hóa chất phản quang để có thể lọt qua máy soi chiếu khi đi qua sân bay, cửa khẩu. Thậm chí, chúng còn trà trộn, cất giấu ma túy vào trong các loại thuốc, thực phẩm chức năng, đồ ăn gia súc…
 
Giữa năm 2020, lực lượng chức năng với sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Công an và CATP Hà Nội đã triệt xóa một đường dây ma túy cực lớn từ nước ngoài vào Việt Nam do đối tượng là người Hàn Quốc thực hiện bằng thủ đoạn vận chuyển hàng hóa. Các loại ma túy tổng hợp được ép vào các phiến đá xây dựng và hệ thống máy móc kiểm tra, soi chiếu đã bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, nhờ việc bám sát địa bàn, nắm chắc thông tin về doanh nghiệp vận chuyển, lực lượng công an đã triệt xóa và bắt giữ được nhóm đối tượng này.
 
Mới đây, ngày 19-6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với lực lượng Hải quan đã tổ chức khám xét lô hàng được gửi qua đường bưu chính quốc tế, phát hiện có chứa hơn 100 viên ma túy. Theo cơ quan hải quan, lô hàng thuộc vận đơn: RU815219275GB (người gửi chưa xác định); người nhận hàng (trên vận đơn) là Mr Sellar, House 32, 317 Hoang Hoa Tham, Ba Dinh, Hanoi, Vietnam.
 
Công an Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 19kg ma túy cất giấu dưới dạng thuốc và thực phẩm chức năng gửi bằng đường chuyển phát nhanh
 
Điều đáng nói, tính răn đe trong xử lý với loại tội phạm lợi dụng chuyển phát để buôn lậu ma túy là chưa cao, bởi lâu nay cơ quan chức năng mới chặn được nguồn hàng chứ chưa triệt xóa được đối tượng vận chuyển. Bản chất của loại tội phạm này là luôn luôn giấu mặt, trong trường hợp bị phát hiện chúng thường chối tội hoặc không nhận, chấp nhận bỏ hàng. Ngay cả địa chỉ người gửi cũng là những nơi khó xác minh hoặc địa chỉ ma. “Với sự dễ dãi trong việc gửi hàng qua đường chuyển phát, tội phạm hình sự sẽ còn lợi dụng để hoạt động phi pháp”- một trinh sát khuyến cáo.
 
Hiện nay, việc gửi hàng hóa trong nội địa cũng đang cho thấy nhiều sơ hở có thể bị tội phạm lợi dụng. Người gửi chỉ cần ghi thông tin cá nhân, trọng lượng gói bưu phẩm và trả tiền cước là đã hoàn tất việc chuyển món hàng đến nơi nhận.
 
Rút kinh nghiệm từ những chuyên án và nắm chắc quy luật của tội phạm ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chủ động nhiều phương án, kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn phòng ngừa. Điển hình mới đây, đơn vị đã triển khai Kế hoạch 422 về phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát và bưu chính để hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn Hà Nội.
 
Đại tá Trương Thọ Toàn cho biết: “Để ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma túy, điều đầu tiên phải xác định phạm vi hoạt động và đối tượng. Về địa bàn, phải nắm chắc các khu vực sân bay, địa bàn có đông người nước ngoài lưu trú, các công ty kinh doanh chuyển phát nhanh, bưu chính viễn thông trên địa bàn, đặc biệt các công ty vận tải hành khách, hàng hóa liên vận quốc tế trong khu vực như Trung Quốc, Lào… Còn về đối tượng, cần quan tâm đến những người nước ngoài, Việt kiều đang cư trú tại địa bàn, những người có quan hệ làm ăn kinh tế với người nước ngoài, du học sinh từ nước ngoài về…”. Khi đã xác định rõ, nắm được những sơ hở thì việc chủ động phòng ngừa, đấu tranh sẽ có hiệu quả.
 
Lực lượng chức năng và CATP Hà Nội phát hiện ma túy giấu bên trong các bọc hàng gửi qua đường chuyển phát nhanh
 
Tuy nhiên, nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy được xem như cuộc chiến lâu dài và đầy cam go. Chính vì thế, rất cần sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành chức năng. Cụ thể là đối với loại tội phạm lợi dụng chuyển phát, bưu chính để buôn lậu ma túy thì rất cần sự quản lý, kiểm duyệt nguồn hàng, xác minh người gửi, người nhận thật chặt chẽ, cụ thể. Xây dựng quy trình, quy chế trong việc giao nhận bưu gửi để phục vụ công tác đấu tranh khi cần thiết. Đối với những đầu vào tại sân bay, cửa khẩu, việc soi chiếu cần phải đa dạng hóa biện pháp, đồng bộ máy móc, thiết bị nhằm tránh sót lọt tội phạm.
 
Để đối phó với loại tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát để buôn lậu ma túy, chỉ riêng lực lượng công an quyết liệt thôi chưa đủ, mà cần phải sự chủ động phối hợp của các doanh nghiệp. Trong đó cần tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên nắm rõ về phương thức thủ đoạn của tội phạm để nâng cao ý thức phòng ngừa. Như vậy thì cuộc chiến cam go này mới có thể chuyển biến và ngăn chặn nguồn ma túy xâm nhập vào Việt Nam.
 
Nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy được xem như cuộc chiến lâu dài và đầy cam go. Chính vì thế, rất cần sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành chức năng. Cụ thể là đối với loại tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát, bưu chính để buôn lậu ma túy thì rất cần sự quản lý, kiểm duyệt nguồn hàng, xác minh người gửi, người nhận thật chặt chẽ, cụ thể. Xây dựng quy trình, quy chế trong việc giao nhận bưu gửi để phục vụ công tác đấu tranh khi cần thiết. Đối với những đầu vào tại sân bay, cửa khẩu, việc soi chiếu cần phải đa dạng hóa biện pháp, đồng bộ máy móc, thiết bị nhằm tránh sót lọt tội phạm. 
 
(Theo Báo An ninh Thủ đô)  https://tiengchuong.chinhphu.vn/

Xem thêm Thời sự