Cầu Nhơn Trạch kết nối đôi bờ, viên gạch đầu tiên của “giấc mơ Vành đai 3”

  • www.doanhtri.net
  • 26-09-2022
  • 328 lượt xem
Phối cảnh cầu Đồng Nai
 
VOV.VN - Cầu Nhơn Trạch chính thức khởi công sẽ đặt những viên gạch đầu tiên cho đường Vành đai 3, “giấc mơ 13 năm” của TP.HCM.
 
Ngày 24/9, Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch, giai đoạn 1 đường Vành đai 3 TP.HCM được khởi công, chính thức khởi động một dự án lớn được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho toàn vùng. Người dân rất mong đợi cầu Nhơn Trạch sớm đưa vào sử dụng để tăng tính kết nối, tránh tình trạng “gần nhà xa ngõ”.
 
Vui không ngủ được
 
Sáng 24/9, quán nước đối diện khu vực làm lễ khởi công cầu Nhơn Trạch tại xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai nhộn nhịp hơn thường lệ. Đa số người dân đến đây để được nhìn thấy dự án Vành đai 3 mà hiện thực trước mắt là cây cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai. Bà Phan Thị Sành, năm nay 76 tuổi cho biết, đã gắn bó gần trọn đời người ở đây. Khi nghe sắp có cầu mới, đường mới bà Sành vui đến không ngủ được.
 
"Tôi mừng tôi ngủ không được, đêm hôm tôi nói sáng phải dậy sớm ra coi. Từ nhỏ đến lớn mình sinh đẻ ở đây mà. Có đường mừng lắm, nghe nói chưa biết khi nào có mà giờ thấy thực hiện vầy nên mừng lắm". bà Sanh nói.
 
Trước đây, người dân ở khu vực Nhơn Trạch phải đi đường vòng để đến phà Cát Lái để qua TP.Thủ Đức, TP.HCM. Bởi tuyến đường kết nối gần đó là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chỉ dành cho xe ô tô. Người dân ở huyện Nhơn Trạch, từ lâu đã mong ngóng về một câu cầu kết nối trực tiếp tử Đồng Nai sang TP.HCM để rút ngắn thời gian di chuyển.
 
"Chúng tôi cũng nghe nói làm cây cầu này lâu rồi, cũng trông đợi lâu lắm rồi nên nay thế này là quá vui rồi. Tôi cũng mong muốn làm nhanh, sớm đưa vào sử dụng để kết nối cho dân ở đây thuận tiện hơn, tạo kết nối cho khu vực này phát triển hơn", ông Phạm Văn Phương, người dân ở xã Phú Thạnh kỳ vọng.
 
Bình đồ dự án thành phần 1A
 
 Hoàn thành đúng tiến độ, tăng kết nối vùng
 
Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch rộng 19,75 m, dài 2.040 m. Đây là một phần quan trọng của dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM. Dự án có điểm đầu giao với đường ĐT.25B thuộc địa phận xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch. Điểm cuối của dự án giao với Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc địa phận phường Long Trường, TP.Thủ Đức, TP.HCM.
 
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp TP.HCM và Đồng Nai kết nối thuận lợi hơn, giảm tải cho phà Cát Lái, Quốc lộ 51 và đặc biệt là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
 
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo dự án hoàn thành đúng theo kế hoạch là vào tháng 9/2025, đồng bộ cùng với thời gian hoàn thành của sân bay Long Thành để tăng tính hiệu quả.
 
Nghi lễ khởi công dự án cầu Nhơn Trạch - Đồng Nai vào sáng 24/9
 
"Chúng tôi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ phải phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai, TPHCM và TP Thủ Đức để trước hết là phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu để đảm bảo tiến độ chung. Thứ hai nữa là toàn bộ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã chỉ đạo là tư vấn và nhà thầu Hàn Quốc cũng như các đơn vị thầu phụ là phải đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối và đảm bảo tiến độ để hoàn thành dự án đúng thời hạn", ông Thi cho biết.
 
Gói thầu xây lắp cầu Nhơn Trạch đã được nhà thầu Hàn Quốc triển khai công tác chuẩn bị nội nghiệp, lập bãi công trường, huy động thiết bị, vật liệu...Khó khăn lớn nhất của gói thầu là công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, toàn dự án đã bàn giao được 2.840m/8.220m, đạt 34,5%. Trong đó, TP.HCM được 1.740m/1.920m (đạt 91%) tuyến chính và tỉnh Đồng Nai được 1.100m/6.300m đạt 17,5%. Do đó, các địa phương cũng đang gấp rút triển khai các giải pháp để bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.
 
Cầu Nhơn Trạch hoàn thành sẽ tăng kết nối và giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
 
Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, huyện Nhơn Trạch nằm ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với TP.HCM, Bình Dương và cả sân bay Long Thành sau này, cảng biến Cái Mép…Do đó dự án đoạn 1A thuộc Vành đai 3 được khởi công và đưa vào sử dụng sẽ giúp khu vực trên phát triển mạnh mẽ. Dự án thành phần 1A đi qua địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh, khu vực ảnh hưởng dự án là 468 hộ với diện tích thu hồi là 49ha. Xác định tầm quan trọng, Đồng Nai đã tập trung nguồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
 
"Hiện nay là huyện Nhơn Trạch đã cơ bản hoàn thành công tác áp giá để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo huyện Nhơn Trạch thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay trong quý 4 năm 2022 và giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để thực hiện dự án ngay trong quý 1 năm 2023", ông Đức cho hay.
 
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM
 
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đánh giá đây là một đoạn rất quan trọng giúp kết nối giảm chi phí giữa các khu vực, phân luồng từ xa, giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM. Và cùng với các đoạn khác của Vành đai 3 sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối vùng giữa TP.HCM với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam…:
 
"Hiện các địa phương chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện dự án, tập trung công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị các điều kiện khác để sẵn sàng khởi công vào tháng 6/2023. Như vậy đoạn 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 sẽ tạo ra động lực mới cho phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam", ông Mãi nói.
 
Không chỉ góp phần nối đôi bờ, kết nối người dân huyện Nhơn Trạch với TP.HCM và xung quanh, cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A còn là những viên gạch đầu tiên để góp phần hoàn thiện đường Vành đai 3 TP.HCM, tăng tính kết nối để góp phần giúp Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam giữ vững vai trò đầu tàu cả nước./.
 
Hà Khánh/VOV.VN-TPHCM

Xem thêm Thời sự