Cảnh báo nguy cơ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh lao trên thế giới

  • www.doanhtri.net
  • 16-10-2020
  • 555 lượt xem
Những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống bệnh lao có thể bị đe dọa bởi đại dịch Covid-19. Điều này được tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo ngày 14/10.
 
Theo WHO, trước đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia đã đạt được những tiến bộ vững chắc trong cuộc chiến chống bệnh lao. Cụ thể, từ năm 2015 đến năm 2019, tỷ lệ mắc bệnh giảm 9% và tỷ lệ tử vong giảm 14%.
 
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc tiếp cận các can thiệp chống lao "vẫn còn nhiều vấn đề", do đó, mục tiêu mà Liên Hợp Quốc đặt ra cách đây 2 năm liên quan đến phòng chống và điều trị căn bệnh này rất có thể sẽ không đạt được.
 
Theo số liệu thống kê của WHO, năm 2019 có khoảng 10 triệu người bị bệnh lao và 1,4 triệu người đã chết vì căn bệnh này. Con số này được các chuyên gia cho rằng, có thể vẫn còn khoảng 3 triệu người mắc bệnh lao do không được chẩn đoán hoặc chính quyền các nước không được thông báo chính thức con số đó.
 
Trong khi bệnh lao vẫn là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu thì kinh phí điều trị bệnh lao bị cắt giảm nhiều hơn so với những năm trước. Năm 2020, 6,5 tỷ USD được phân bổ cho công tác phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh lao trên thế giới – bằng một nửa số tiền được nêu trong tuyên bố thông qua vào tháng 9 năm 2018 của Liên Hợp Quốc.
 
Tại Việt Nam, hằng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tỷ lệ khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với bệnh nhân lao mới, 75% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn và 80% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn. Các công nghệ mới, thuốc mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, ngay cả với lao đa kháng và siêu kháng thuốc.
 
Để có thể phát hiện được nhiều ca mắc lao, Chương trình chống lao quốc gia đã triển khai chiến lược “2X” (Xquang-Xpert) vào phát hiện chủ động đạt hiệu quả cao gấp 7 lần so với phát hiện thụ động hiện nay. Bệnh nhân sau khi được chẩn đoán mắc lao sẽ được điều trị miễn phí thuốc chống lao, đối với tất cả các thể lao.
 
Bệnh lao là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh nhiễm trùng, với khoảng 10 triệu bệnh nhân lao mới hàng năm và gần 1,5 triệu người tử vong do lao trên toàn cầu. Việt Nam hiện vẫn nằm trong 30 quốc gia có bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.
 
Thùy Chi  http://tiengchuong.vn/

Xem thêm Tài chính