Cảnh báo mã độc tống tiền qua email giả mạo Bộ Công an

  • www.doanhtri.net
  • 16-03-2019
  • 644 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Trung tâm VNCERT vừa phát đi thông tin, hiện đang có chiến dịch phát tán mã độc tống tiền GandCrab 5.2 vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, GandCrab 5.2 được phát tán qua email giả mạo Bộ Công an Việt Nam với tiêu đề “Goi trong Cong an Nhan dan Viet Nam”.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) vừa gửi công văn tới các đơn vị thành viên Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. Theo đó, VNCERT cho biết, GandCrab 5.2 là phiên bản mới trong họ mã độc tống tiền GandCrab lan rộng trên toàn cầu trong hơn một năm qua. 
Đầu tháng 4/2018, VNCERT từng phát lệnh điều phối yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngăn chặn kết nối máy chủ điều khiển mã độc GandCrab (phiên bản 1.0 và 2.0) và hiện nay đã hỗ trợ giải mã GandCrab phiên bản 5.1 trở về trước.
Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm VNCERT cho biết, qua theo dõi không gian mạng, Trung tâm VNCERT phát hiện từ giữa tháng 3/2019 đến nay đang có chiến dịch phát tán Mã độc tống tiền GandCrab 5.2 vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, GandCrab 5.2 được phát tán thông qua thư điện tử giả mạo Bộ Công an Việt Nam với tiêu đề “Goi trong Cong an Nhan dan Viet Nam”, có đính kèm tệp “documents.rar”. 
Khi người dùng giải nén và mở tệp tin đính kèm, mã độc sẽ được kích hoạt và toàn bộ dữ liệu người dùng bị mã- USD - 1.000 USD bằng cách thanh toán qua đồng tiền điện tử để giải mã dữ liệu.
Là cơ quan điều phối quốc gia về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, Trung tâm VNCERT yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thành viên Mạng lưới chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện khẩn cấp các việc sau để phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc GandCrab 5.2 vào Việt Nam.
Cụ thể, các đơn vị được yêu cầu phải theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như: IDS/IPS, Firewall…
VNCERT cũng yêu cầu rõ, trường hợp phát hiện cần nhanh chóng cô lập vùng/máy đã phát hiện. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần thông báo người sử dụng nâng cao cảnh giác, không mở và click các liên kết cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip, rar… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường; đồng thời thông báo cho bộ phận chuyên trách quản trị hệ thống hoặc đảm bảo an toàn thông tin khi gặp nghi ngờ.
Lãnh đạo VNCERT tiếp tục nhấn mạnh, mã độc tống tiền GandCrab rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ dữ liệu trên máy bị nhiễm. Tin tặc khai thác và tấn công sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Do đó, lãnh đạo các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện lệnh điều phối.
Hiền Minh

Xem thêm Thời sự