CÁC QUỐC GIA CÓ NHIỀU SINH VIÊN TỐT NGHIỆP TIẾN SĨ

  • www.doanhtri.net
  • 03-01-2019
  • 1890 lượt xem

Giáo dục là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế.

Và giáo dục đại học nói riêng, là trung tâm của sự đổi mới mà chúng ta thấy xung quanh chúng ta. Những khám phá mới như MP3 và công nghệ GPS sẽ không bao giờ xảy ra nếu nó không dành cho các nghiên cứu tiến sĩ.

Các quốc gia đang đầu tư vào hệ thống giáo dục đại học của họ, và nhiều người hơn bao giờ hết đang hoàn thành bằng tiến sĩ. Nhưng nước nào có nhiều học giả tiến sĩ nhất?

Mỹ đánh bại những quốc gia còn lại

Theo báo cáo của OECD, Mỹ có ít nhất gấp đôi số sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ so với Đức, đối thủ gần nhất của họ.

Năm 2014, có 67.449 người tốt nghiệp Tiến sĩ tại Mỹ, so với 28.147 ở Đức. Xếp hàng tiếp theo là Vương quốc Anh, nơi chỉ thắng sát nút với Ấn Độ, vào vị trí thứ ba với 25.020 sinh viên tốt nghiệp Tiến sĩ. Ấn Độ có 24.300.

Mặc dù đứng thứ năm trong danh sách, Nhật Bản chỉ có một phần tư số sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ mà Hoa Kỳ có, với 16.039.

Ở vị trí thứ sáu và thứ bảy, Pháp và Hàn Quốc có lần lượt là 13.729 và 12.931. Tây Ban Nha và Ý vào thứ tám và thứ chín, có số tương tự, lần lượt là 10.889 và 10.678.

Úc ở vị trí thứ 10 với 8.400.

Điều đáng ghi nhận là nếu chúng ta nhìn vào con số trên mỗi người dân, thì những quốc gia đứng đầu bảng có thể trông khá khác biệt.

Có nhiều tiến sĩ mới trên toàn thế giới

Số liệu của OECD cũng cho thấy số lượng sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ đã tăng trên toàn thế giới trong hai thập kỷ qua. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp đến từ các nước OECD (Organization for Economic Cooperation and Development - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế)

Các nền kinh tế lớn mới nổi đã mở rộng năng lực đào tạo giáo dục đại học của họ, theo báo cáo, đã cho thấy vị trí cao của Ấn Độ với 24.300 sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ.

Một số lĩnh vực khoa học phổ biến hơn trong số các học giả tiến sĩ. Khoảng 40% tiến sĩ mới được trao trong khu vực OECD là về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và tỷ lệ này tăng lên 58% của tất cả sinh viên mới tốt nghiệp bao gồm tiến sĩ về y học. Các chương trình tiến sĩ đặc biệt hướng tới khoa học tự nhiên và kỹ thuật tại Pháp (59%) Canada (55%) và Trung Quốc (55%), theo báo cáo.

Trong số các xu hướng khác được ghi nhận trong báo cáo là việc nghiên cứu Số hóa và Quốc tế hóa ngày càng tăng, mở ra kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức toàn cầu.

HC Nguyễn - Theo WORLD ECONOMIC FORUM

Bài viết của Alex Gray

Senior Writer, Formative Content

 

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe