Các giấy tờ được miễn chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự

  • www.doanhtri.net
  • 01-12-2019
  • 835 lượt xem

(Chinhphu.vn) – Theo quy định tại Luật Đầu tư, hồ sơ dự án đầu tư gồm bản sao một trong các tài liệu sau: Báo cáo tài chính 2 năm gần nhất của nhà đầu tư, cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ, cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính, bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư, tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư.

 

Công ty TNHH Innovative Lighting đang thực hiện sửa đổi, bổ sung hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) cho 1 dự án nhà xưởng. Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Innovative Lighting đề nghị giải đáp 2 vấn đề trong quá trình chuẩn bị hồ sơ như sau:

- Một trong các thành phần hồ sơ để xin cấp phép GCNĐKĐT bao gồm tài liệu chứng minh tài chính của nhà đầu tư. Để chứng minh năng lực tài chính, nhà đầu tư chuẩn bị tài liệu gồm bản sao kê xác nhận số dư tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư tại ngân hàng nước ngoài. Vậy, tài liệu sao kê ngân hàng này có cần phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực? Có phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam không?

- Trước khi nộp hồ sơ để cấp GCNĐKĐT, nhà đầu tư đã ký văn bản ủy quyền cho 1 cá nhân. Nội dung ủy quyền quy định việc cá nhân này - dự kiến sẽ là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Innovative Lighting - được quyền thay mặt nhà đầu tư ký kết các hợp đồng, tài liệu, và thanh toán các khoản để phục vụ cho việc thực hiện dự án đầu tư và xin cấp phép thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Do đó cá  nhân này đã thanh toán các khoản tiền đặt cọc và trả trước tiền thuê của 4 tháng đầu cho bên cho thuê nhà xưởng. Bên cho thuê đã xuất hóa đơn GTGT cho việc thanh toán tiền thuê nhà xưởng dưới tên Altamash Bawany. Vậy trong trường hợp này, nhà đầu tư có được sử dụng hóa đơn thanh toán này vào một trong những tài liệu để chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư hay không? Và số tiền thuê này được xem là vốn cố định hay vốn lưu động khi đăng ký đầu tư?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư, Hồ sơ dự án đầu tư gồm: “Bản sao một trong các tài liệu sau: báo cáo tài chính 2 năm gần nhất của nhà đầu tư; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư”.

Do vậy, đề nghị Công ty TNHH Innovative Lighting chuẩn bị tài liệu theo quy định nêu trên.

Hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ, tài liệu

Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 111/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ về chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự quy định: “Để được công nhận và sử dụng tại Việt Nam, các giấy tờ, tài liệu của nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường họp quy định tại Điều 9 Nghị định này”.

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 111/2011/NĐ-CP, các giấy tờ, tài liệu được miễn chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự bao gồm:

“1. Giấy tờ, tài liệu được miễn chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước ngoài liên quan đều là thành viên, hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.

2. Giấy tờ, tài liệu được chuyển giao trực tiếp hoặc qua đường ngoại giao giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

3. Giấy tờ, tài liệu được miễn chứng nhận lãnh sự, họp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

4. Giấy tờ, tài liệu mà cơ quan tiếp nhận của Việt Nam hoặc của nước ngoài không yêu cầu phải hợp pháp hóa lãnh sự, chứng nhận lãnh sự phù hợp với quy định pháp luật tương ứng của Việt Nam hoặc của nước ngoài”.

Do vậy, đề nghị Công ty TNHH Innovative Lighting căn cứ các quy định nêu trên để thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ, tài liệu.

Về hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp, việc ký các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp cũng như quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết thực hiện theo quy định tại Điều 19 Luật Doanh nghiệp.

Chinhphu.vn

Xem thêm Tin Pháp luật