Bồi đắp lòng tin

  • www.doanhtri.net
  • 16-09-2020
  • 440 lượt xem
TTO - Câu chuyện "Lòng tin ở một tiệm vàng" (Tuổi Trẻ 13-9) dù rất nhỏ nhưng hoàn toàn không nhỏ khi rất nhiều bạn đọc đã tìm thấy được mình trong câu chuyện này và đại đa số đều cho rằng "xã hội có rất nhiều người tốt".
 
Những lòng tốt giản dị
 
Chuyện xảy ra khi hai mẹ con đến một tiệm vàng tại chợ Nguyễn Đình Chiểu (P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) mua cho cháu đích tôn sợi dây chuyền làm quà thôi nôi, tuy thiếu gần 1/3 số tiền (1,86 triệu đồng) nhưng chủ tiệm vẫn bán thiếu dù không quen biết.
 
Không thể không lâng lâng khi đọc đoạn đối đáp giữa bên bán và người mua:
 
- "Thôi bác cứ mang sợi dây chuyền này về cho cháu trước đi, số tiền còn thiếu mai mốt đem gửi lại con sau cũng được".
 
- "Cháu bán vàng mà cho thiếu tiền, không sợ mất sao?".
 
- "Không ạ, cháu nhìn cô và em đây thấy khuôn mặt phúc hậu, rõ là người tốt mà. Vả lại, cháu có niềm tin là hai mẹ con cô sẽ quay lại".
 
Vâng, dù không quen biết, bên bán vẫn bán thiếu vì tin. Được mua thiếu, rất cảm kích, hai mẹ con đã lập tức quay lại trả đủ tiền. Cuộc sống thật đẹp với niềm tin đôi bên trao nhau như chuyện ở tiệm vàng này! Lòng tin quý hơn cả vàng là vậy.
 
Bài viết của tác giả Hà Tiên được đăng tiếp trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) rồi rất nhiều bạn đọc cũng đã kể lại câu chuyện của mình. 
 
Thật hạnh phúc và cảm động khi xã hội có nhiều người tốt, rất nhiều câu chuyện giúp nhau dù không quen biết diễn ra ở cây xăng, điểm sửa xe lề đường, tiệm thuốc... được kể ra. Từ đó mới thấy lòng tốt, những câu chuyện đẹp vẫn diễn ra ở khắp nơi, từng phút, từng giờ và khi có dịp mọi người mới nhắc đến, kể lại để nhân lên những câu chuyện, hình ảnh đẹp của cuộc sống.
 
Tuy nhiên cũng có bạn đọc là bảo vệ tòa nhà kể rằng ông tạm cho người thuê căn hộ dọn nhà đi mà vẫn còn nợ tiền điện nước, nhưng người được giúp một đi không trở lại, dù đã được nhắn tin nhắc và cuối cùng người bảo vệ nọ đã phải trả thay! Và còn một số câu chuyện không vui khác...
 
Vậy làm điều tốt có rủi ro không? Như bán thiếu hay cho người không quen biết mượn tiền nhưng họ không trả? Thưa có, thậm chí không phải là cá biệt! 
 
Nhưng nếu ai cũng canh cánh rằng lòng tốt dễ bị lợi dụng, có lẽ sẽ không có câu chuyện đẹp để kể trên số báo ra ngày chủ nhật (13-9) và cũng không có những câu chuyện chia sẻ đầy tính nhân văn, ấm lòng người mà bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã chia sẻ. 
 
Người tốt, người có lòng tự trọng có ở khắp nơi quanh ta nhưng ai cũng khép lòng, chắc chắn đã không có những câu chuyện mà khi kể ra, ai cũng tấm tắc khen, cũng cùng cảm kích và trân trọng nhau.
 
Mọi người trong xã hội đang quay cuồng với cơm áo gạo tiền, thậm chí phải vất vả đề phòng với những mong muốn chà đạp trên cả lòng tin. Đó là những vụ lừa lọc mà ai cũng phải cảnh giác để không trở thành nạn nhân. 
 
Nhưng giúp nhau một tí, chia sẻ nhau lúc cơ nhỡ, đâu ai nỡ khép lòng. Nhờ vậy, lòng tốt vẫn được bồi đắp, đem lại sự lạc quan - năng lượng rất quan trọng - cho mỗi người trong cuộc sống.
 
PHÚC NGUYÊN  https://tuoitre.vn/

Xem thêm Thời sự