Bộ trưởng bộ Nội vụ hứa bỏ “hàng rào” bằng cấp đối với công chức, viên chức

  • www.doanhtri.net
  • 07-11-2019
  • 515 lượt xem

Thừa nhận bất cập ở quy định về bằng cấp, chứng chỉ trong việc thi tuyển, xét nâng ngạch đối công chức, viên chức, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân hứa sẽ bỏ những quy định này sau khi luật Cán bộ, Công chức sửa đổi có hiệu lực vào năm 2020.

Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trước Quốc hội, đã có rất nhiều câu hỏi liên quan đến giáo viên, và quy định về “hàng rào” bằng cấp, chứng chỉ trong thi tuyển, xét nâng ngạch công chức, viên chức.

Riêng phần giáo viên, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, đã làm việc với bộ Giáo dục và Đào tạo và xin kiến nghị Chính phủ cho thành lập một nghị quyết riêng về biên chế giáo viên.

“Chúng ta không thể lấy biên chế giáo viên để tính biên chế cho các đơn vị sự nghiệp khác được, bởi vì đây là lĩnh vực đặc thù. Giáo viên có thể tăng giảm theo dân số từng vùng, thừa - thiếu cục bộ của từng môn, thừa - thiếu cục bộ của từng vùng. Vì thế, chúng ta phải có quy định biên chế đối với từng vùng”, ông Tân cho hay.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh Ngọc Thắng.

Tiếp đó, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân xin phép trước Quốc hội, bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ nghị định riêng về biên chế của giáo viên, để thực hiện chế độ giáo viên trong thời gian sắp tới.

Trả lời về vấn đề, thi xét tuyển, xem xét nâng ngạch công chức, viên chức hiện nay qua dư luận báo chí phản ảnh, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng nhìn nhận thấy “rất phiền hà”.

Ông Tân cho biết, quy định văn bằng chứng chỉ không phải riêng về thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức, mà trong cả quy trình bổ nhiệm cũng có những bất cập.

“Quy trình bổ nhiệm phải cần tới bảy bằng cấp tiêu chuẩn, điều kiện, tôi thấy nhiều quá. Quy định này không phải bộ Nội vụ tự đặt mà do từ năm 1993, tôi nghĩ là hai mươi mấy năm rồi phải sửa”, ông Tân thừa nhận.

Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này khi để một quyết định 20 năm không sửa, với những thủ tục rườm rà. Ông cam kết: “Năm 2020, sau khi luật Cán bộ, công chức sửa đổi, chúng tôi sẽ sửa ngay. Chúng tôi sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm, thăng hạng xét nâng ngạch công chức theo đúng quy định của Đảng không thêm bất cứ một hồ sơ thủ tục nào”.

Ông cũng đề ra cách kiểm soát khi thay đổi: “Còn vấn đề kiểm soát chúng ta có nhiều cách, tin học ngoại ngữ phải thi trên máy tính, bài sát hạch bằng tiếng Anh không cần phải có văn bằng gì cả. Sắp tới phải làm các phương pháp này, để loại bớt thủ tục hành chính quá nhiều. Chúng ta làm hậu kiểm là chính chứ không bắt buộc phải cung cấp chứng chỉ”.

Ông Tân cũng khẳng định, về chuẩn hóa ngoại ngữ, tin học, sẽ quy định cấp lãnh đạo Vụ trở lên phải thông thạo tiếng Anh. Tránh tình trạng, đi hội thảo quốc tế, gặp người nước ngoài mà cần phiên dịch.

“Xin hứa với đại biểu Quốc hội Sau khi luật Cán bộ, công chức ban hành thì sẽ sửa đổi Nghị định quy định về vấn đề này để các quy định không còn là gánh nặng đối với cán bộ, công chức nữa", Bộ trưởng nói.

Công Luân - Hoa Liên    https://www.nguoiduatin.vn/

Xem thêm Thế giới