Bộ Thương mại Trung Quốc đáp trả về việc Mỹ công bố việc áp thuế

  • www.doanhtri.net
  • 23-03-2018
  • 576 lượt xem

Chỉ sau vài giờ khi Tổng thống Donald Trump ký giác thư áp thuế lên hàng Trung Quốc nhập khẩu, Bộ Thương mại Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ không nên đẩy mối quan hệ thương mại và kinh tế song phương vào tình thế nguy hiểm và nói rằng họ không sợ chiến tranh thương mại. "Chúng tôi tin tưởng vào khả năng của mình để đối phó với bất kỳ thách thức nào. Chúng tôi thúc giục Mỹ nên dừng lại", Bộ này nói.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng thông báo kế hoạch áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ trị giá 3 tỷ USD, bao gồm cả ống thép và thịt lợn, mặc dù các biện pháp tương đối nhỏ này là phản ứng với thuế riêng của Mỹ đối với các sản phẩm thép và nhôm được công bố hồi đầu tháng này. Trước tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Li Keqiang của Trung Quốc đã cảnh báo: "Một cuộc chiến tranh thương mại không có lợi cho ai cả, và sẽ không có người chiến thắng."

Tuy nhiên, chính quyền của Trump cho biết họ chỉ đơn giản hành động lâu dài sau nhiều năm hành động kinh doanh bất công của Trung Quốc mà họ cho rằng các chính quyền trước đây của họ đã phản công không đầy đủ. Peter Navarro, cố vấn thương mại hàng đầu của Trump cho biết chính quyền đã quyết định mức thuế quan và cho biết Mỹ đã chọn hành động áp thuế sau cuộc đối thoại với Trung Quốc trong 15 năm qua đã không tạo ra những thay đổi đáng kể trong hành vi của Trung Quốc.

Peter Navarro nói: "Các chính quyền trước của chúng ta và chính quyền hiện nay đã rất cố gắng và rất nổ lực để làm việc với Trung Quốc. "Thật không dễ dàng đối với chúng tôi."

Các mức thuế sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Thay vào đó, đại diện thương mại Hoa Kỳ sẽ công bố danh mục các mặt hàng mục tiêu trong vòng 15 ngày và sau đó sẽ cho phép một giai đoạn bình luận công khai kéo dài 30 ngày.

Nhấn mạnh về việc tác động đối với người tiêu dùng Mỹ, một viên chức chính quyền cao cấp cho biết, chính quyền cho rằng thuế quan sẽ chỉ dẫn đến "những ảnh hưởng tối thiểu" đối với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra viên chức này cho biết thêm: "Về khía cạnh tính toán rộng hơn về thiệt hại do hành vi trộm cắp ... về quyền sở hữu trí tuệ gần như là không thể đếm được. Hiện chưa rõ liệu tỷ lệ thuế quan mà Hoa Kỳ đánh giá về hàng nhập khẩu do bị ảnh hưởng của Trung Quốc.

Peter Navarro nói rằng Hoa Kỳ "chỉ đơn giản muốn bảo vệ chiến lược chống lại hình thức xâm lược kinh tế đặc biệt này" và cho biết các mức thuế sẽ được điều chỉnh một cách gọn gàng để "tương ứng với tác hại" với các hành động của Trung Quốc liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ mà họ đã làm cho Hoa Kỳ.

Minh Ngoan theo nguồn tin Washington (CNN) 

Xem thêm Thế giới