Bộ Công an: Các đối tượng liên quan đến vụ Công ty Việt Á rất nhiều

  • www.doanhtri.net
  • 21-01-2022
  • 379 lượt xem
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng. Ảnh: QH
 
Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, cơ quan công an đã khởi tố 19 đối tượng ở Hải Dương, Bình Dương và Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ. Xét thấy các đối tượng liên quan đến vụ án này rất nhiều, Bộ Công an đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.
 
Chiều 18.1, báo cáo tại phiên họp thứ 7 Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong tháng 12.2021, đơn vị đã thực hiện 100% các yêu cầu do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển. Trong đó có 65 yêu cầu về xác minh và trả lời ý kiến cử tri đúng hạn.
 
Thứ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, đơn vị đã thống nhất ban hành và đang triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán. Từ đó tập trung giải quyết những vấn đề như buôn lậu qua biên giới, buôn lậu pháo, ma tuý, tín dụng đen, đánh bạc trên mạng, đòi nợ thuê...
 
Cũng trong tháng 12.2021, lực lượng nghiệp vụ cũng như công an địa phương tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm như phá chuyên án liên quan đến việc đưa và nhận hối lộ đối với Công ty Việt Á xảy ra ở một số địa bàn. 
 
Theo ông Hùng, liên quan đến vụ việc Công ty Việt Á, hiện nay, lực lượng công an đã khởi tố 19 đối tượng ở Hải Dương, Bình Dương và Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ. Các đối tượng này bị khởi tố với các tội danh như: Đưa và nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, xét thấy các đối tượng liên quan đến vụ án này rất nhiều nên đơn vị đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. Làm đến đâu thì đơn vị sẽ công bố công khai đến đó để trấn an dư luận và điều chỉnh các quy định kịp thời liên quan đến mua bán, đấu thầu thiết bị y tế, sinh phẩm chống dịch.
 
Về vụ việc nông sản ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc, theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng, trước tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu qua đường tiểu ngạch thuộc biên giới với Trung Quốc, các lực lượng chức năng đã báo cáo, tham mưu để giải quyết kịp thời.
 
Ông Lê Quốc Hùng cho biết, Công an Lạng Sơn đã lập chuyên án và khởi tố vụ án, bắt 3 đối tượng ở đội quản lý trật tự đô thị và lao động tự do liên quan đến hành vi đưa và nhận hối lộ.
 
"Các đối tượng này chuyên phát vé để xếp lốt cho các xe hàng xuất khẩu. Các đối tượng đã nhận 200-300 triệu đồng/xe để bỏ qua các thủ tục xếp lốt", ông Hùng nói.
 
Theo ông Hùng, trung bình mỗi xe phải chờ ở cửa khẩu Lạng Sơn từ 13-14 ngày để được xuất hàng. Tuy nhiên, các đối tượng đã lợi dụng việc này để sắp xếp cho các xe xuất khẩu trước. Hiện nay, lực lượng công an tiếp tục mở rộng vụ án liên quan đến các đối tượng khác.
 
Phó viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến.
 
Cùng nêu ý kiến tại phiên họp, Phó viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng cho biết, cơ quan này đang phối hợp với cơ quan điều tra để mở rộng và xử lý nhanh vụ việc nổi cộm, dư luận quan tâm, đặc biệt là vụ Công ty Việt Á.
 
"Vụ án này đang trong tiến trình mở rộng điều tra vụ án với tinh thần quyết liệt không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Chúng tôi đang phối hợp, tới đây xác định rõ 2 hành vi là gian lận trong đấu thầu và đưa nhận hối lộ", ông Nguyễn Huy Tiến cho hay.
 
PHẠM ĐÔNG  https://laodong.vn/

Xem thêm Thời sự