BN 91 phi công người Anh đã mỉm cười, bắt tay bác sĩ

  • www.doanhtri.net
  • 03-06-2020
  • 402 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Hiện tại, về mặt tri giác, bệnh nhân phi công người Anh (BN 91) đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế.
 
BN 91 phi công người Anh đã mỉm cười, bắt tay bác sĩTiểu ban Điều trị cho biết, BN 91 đang điều trị tại BV Chợ Rẫy đã có chuyển biến rất tích cực. Về mặt tri giác, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được các y lệnh của nhân viên y tế.
 
Còn theo thông tin từ BV Chợ Rẫy, sau buổi hội chẩn cùng Tiểu ban Điều trị và áp dụng các phương án điều trị theo tinh thần hội chẩn, sức khỏe của bệnh nhân đã có nhiều cải thiện. Bệnh nhân có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế.
 
Trong 2 ngày qua, các thông số của ECMO được giảm dần và đến chiều 1/6 bệnh nhân đã cai các thông số ECMO. Đây là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số của ECMO và tiến đến cai ECMO cho bệnh nhân.
 
Sức cơ của tay và chân của bệnh nhân cũng đã cải thiện, phản xạ ho, sặc cũng đã tốt hơn. Chức năng hô hấp cũng cải thiện dần, oxy máu ổn định. Các thông số về mức độ nhiễm trùng trở về mức gần như bình thường. Các chỉ số chức năng gan, thận cũng gần bình thường, không cần phải lọc máu.
 
Về hình ảnh tổn thương phổi trên X-quang vào ngày 2/6 cho thấy, hơn 1/2 của phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp (ngày 25/5, phổi của bệnh nhân xơ và đông đặc hết cả hai bên).
 
Bệnh nhân sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.
 
Song song đó, bệnh nhân tiếp tục được vật lý trị liệu tích cực để sớm cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp. Dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục. Đồng thời cân bằng đầy đủ rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát.
 
Mặc dù tình trạng của bệnh nhân có nhiều cải thiện, nhưng vẫn còn nặng, nên vẫn cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị.
 
Tính đến ngày 3/6, BN 91 đã trải qua 77 ngày điều trị, trong đó điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TPHCM từ ngày 18/3-22/5, tại Khoa Hồi sức tích cực BV Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay.
 
Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến 6h ngày 3/6, đã 48 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.169, trong đó cách ly tập trung tại BV là 103 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 7.104 người và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 962 người.
 
Đến nay tổng số trường hợp được chữa khỏi ở nước ta lên 298/328 người. 30 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các BV tuyến tỉnh, tuyến Trung ương trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định, trong đó có 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 và 5 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên.
 

Xem thêm Thời sự