Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Đặt chuyên gia nghiên cứu mở rộng sân bay

  • www.doanhtri.net
  • 27-06-2017
  • 502 lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, thành phố đã đặt hàng chuyên gia nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc, trong đó có sử dụng cả phần diện tích sân golf.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trả lời cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: VGP/Minh Phương

Nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc

Ngày 25/6, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 (Khóa XIV) gồm các đại biểu: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và Trần Anh Tuấn, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi.

Trong buổi tiếp xúc tại huyện Củ Chi, trả lời câu hỏi của cử tri Phạm Kháng, xã Tân Phú Trung đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM cho biết quan điểm của thành phố về việc xây sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đúng hay sai? Nếu sai thì xử lý như thế nào? Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông chưa nghiên cứu hồ sơ dự án.

“Dự án này là vấn đề lịch sử được triển khai từ đề xuất của Bộ Quốc phòng, được sự đồng ý của Chính phủ và đã làm đúng quy trình”, ông Nhân khẳng định.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM cho rằng hiện thành phố có nhu cầu mở rộng năng lực vận tải hành khách vì sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Vì vậy, cần phải xem xét mở rộng diện tích sân bay. Hơn nữa trong thời gian vừa qua, cử tri TPHCM đã nhiều lần đề nghị vấn đề này, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, cũng như cá nhân ông đã nhận được đề nghị.

“Với tư cách là một công dân của TPHCM trong 23 năm, tôi đã viết thư cho Thủ tướng, đề nghị chưa thông qua đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Vì trong đề án này chưa xem xét phương án mở rộng sân golf về hướng bắc và đề nghị Thủ tướng xem xét đây là một trong những phương án”, ông Nhân nói.

Theo người đứng đầu Thành ủy TPHCM, sau đó Thủ tướng đã có cuộc họp với các bộ ngành và đã yêu cầu phải thuê thêm tư vấn nước ngoài để lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có phương án lấy đất sân golf để chính phủ xem xét vào cuối năm.

“Trong buổi làm việc của Thủ tướng với TPHCM cách đây mấy hôm, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm đã khẳng định với Thủ tướng, nếu Chính phủ có nhu cầu sử dụng sân golf để mở rộng sân bay, bộ sẵn sàng giao lại”, ông Nhân thông tin và cho biết để góp ý cho các phương án mở rộng sân bay, thành phố đã lập một nhóm nghiên cứu gồm 8 người là những người giảng dạy về hàng không, quản lý sân bay, các cựu phi chuyên gia để nghiên cứu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói chuyện với cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: VGP/Minh Phương

“Thành phố đặt hàng nghiên cứu, cấp kinh phí để các chuyên gia xây dựng các phương án mở rộng sân bay có sử dụng đất sân golf. Hy vọng vào đầu tháng 9 sẽ hoàn chỉnh phương án báo cáo để thủ tướng tham khảo. Vào cuối năm, thành phố cũng sẽ xin tham gia, cũng xin tham gia phản biện trong cuộc họp của Chính phủ với các bộ ngành trên cơ sở ý kiến của bà con. Mục tiêu là làm thế nào phát huy hiệu quả sử dụng phần đất sân golf tốt nhất”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, hiện lối ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có duy nhất lối ở đường Trường Sơn nên tắc đường là đương nhiên.

Không dừng chủ trương tách tha theo quyết định 33

Buổi chiều, Đoàn đại buổi Quốc hội đơn vị số 9 tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn. Tại đây cử tri đã phản ánh về khó khăn trong việc xin tách thửa đất. Trước câu hỏi này ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khẳng định thành phố không dừng việc tách thửa theo quyết định 33/2014 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa.

“Hiện không có văn bản nào của thành phố tạm đình chỉ quyết định này”, ông Thắng khảng định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, mục đích của Quyết định nói trên là giải quyết cho người dân thành phố có khó khăn về nhà ở được tách thửa giải quyết nhu cầu chính đáng của mình.

“Khi áp dụng vào thực tế đã có những trường hợp vận dụng quyết định này để đầu tư dự án bất động sản, phân lô bán nền mà không đầu tư về hạ tầng, gây hậu quả cho nhà nước và nhân dân phải gánh chịu”, ông Thắng nói và cho biết vì lý do đó nên thành phố đã chỉ đạo xem những điểm chưa chặt chẽ của quyết định để bổ sung cho phù hợp thực tiễn.

Người đứng đầu Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm, nếu có vướng mắc gì, người dân liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để được hướng dẫn.

Minh Phương

Xem thêm Thời sự