Bệnh viện Nhân dân 115 mổ não miễn phí bằng robot

  • www.doanhtri.net
  • 15-02-2019
  • 724 lượt xem

(NLĐO)- Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM đã triển khai kỹ thuật hiện đại mổ u não bằng robot, mở ra cơ hội mới cho người bệnh.

 

Ngày 15-2, Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM đã triển khai kỹ thuật hiện đại mổ u não bằng robot. Ca bệnh đầu tiên được mổ bằng kỹ thuật mới này là một nữ bệnh nhân 67 tuổi, ngụ Tây Ninh, bị u não gây đau đầu, nhập viện trước Tết. 

Theo bác sĩ Chu Tấn Sỹ, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhân dân 115 (đồng thời là trưởng kíp ca mổ đặc biệt này), bệnh nhân có khối u dưới vỏ, vùng trán đứng bên trái, chi phối nửa người bên phải. Triệu chứng làm yếu nửa người, ảnh hưởng đến chức năng nói. Ca mổ bắt đầu 9 giờ và kết thúc sau 90 phút, sớm hơn dự kiến và thành công tốt đẹp. Hiện bệnh nhân đã tỉnh.

 Bệnh viện Nhân dân 115  mổ não miễn phí bằng robot - Ảnh 1.

BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 chúc mừng kíp mổ não bằng kỹ thuật robot

Chia sẻ sau ca mổ, ông Kazan, Trưởng Khoa Phẫu thuật thần kinh đến từ Mỹ (và là người chuyển giao chuyên môn cho các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115), cho rằng ông nuôi ý tưởng này từ lâu và mang phẫu thuật mới này đến với các nước Đông Nam Á. Kỹ thuật này đã được triển khai ở Canada và Mỹ, ca mổ đầu tiên thực hiện vào năm 2015.

 Bệnh viện Nhân dân 115  mổ não miễn phí bằng robot - Ảnh 2.

Nhiều lãnh đạo khoa phòng tham dự nghe chia sẻ kỹ thuật mới

"Ca đầu tiên này rất khó nhưng làm chỉ trong 1 giờ 30 phút; đó là 1 thành công ngoài mong đợi. Nếu phẫu thuật này làm trong điều kiện cổ điển (không có robot định vị) phải mất 4 giờ. "Tôi rất vinh hạnh và vinh dự là 1 người bạn của Bệnh viện Nhân dân 115 cũng như của ngành y tế Việt Nam, vì các bạn đang bắt đầu một hành trình mới"- ông Kazan nói.

Theo BS Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, để triển khai kỹ thuật mổ robot này, từ năm 2017 bệnh viện đã cử đội ngũ bác sĩ sang Mỹ, Thụy Sĩ học tập chuyên môn. Đại diện đơn vị hợp tác bệnh viện thông tin trị giá thiết bị robot này là 54 tỉ đồng, chi phí mỗi ca mổ trung bình khoảng 50 triệu đồng và 10 ca đầu sẽ được tài trợ miễn phí.

Nguyễn Thạnh

Xem thêm Thời sự