Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

  • www.doanhtri.net
  • 18-09-2020
  • 485 lượt xem
Sau một tiếng đổ bộ Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, làm tốc mái nhà dân, giật đổ nhiều cây xanh, bão Noul đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, lúc 11h trưa nay.
 
Sau khi bão đi qua, Thừa Thiên Huế đã huy động nhiều lực lượng xuống các tuyến đường ở TP Huế dọn dẹp cây xanh gãy đổ.
 
Trưa 18/9, Vietnam Airlines tiếp tục điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay Vinh (Nghệ An) do ảnh hưởng bão. Theo đó, hãng sẽ lùi giờ cất, hạ cánh từ 2 đến 6 giờ với 4 chuyến bay giữa Hà Nội và Vinh, 8 chuyến bay giữa TP HCM và Vinh; 2 chuyến giữa Vinh và Buôn Ma Thuột để đảm bảo an toàn cho hành khách. Trước đó, hãng này đã thông báo hủy 30 chuyến bay trong ngày 18/9 và triển khai 22 chuyến bay bù vào ngày 19/9.
 
Hãng Pacific Airlines cũng lùi thời gian 2 chuyến bay giữa TP HCM và Đà Nẵng sang sau 20h cùng ngày. Hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng đều được các hãng hàng không hỗ trợ theo quy định, nếu có yêu cầu sẽ được chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay khác trong trường hợp còn chỗ.
 
Sau khi đi vào Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với sức gió 75-90 km/h, bão Noul nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
 
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tâm ấp thấp nhiệt đới trên đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, sức gió 40-60 km/h, cấp 6-7, giật tăng hai cấp. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.
 
Trong trưa và chiều nay, đất liền ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, có gió giật cấp 6-7. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Nghệ An có mưa to phổ biến 100-150 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm nay đến ngày 20/9, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa 100-150 mm cả đợt.
 
Đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF.
 
Đường giao thông sạt lở
 
Tại huyện Đăkrông, ông Thái Ngọc Châu, Chủ tịch UBND huyện, cho hay địa bàn có mưa to, nước sông Đăkrông dâng cao. Hiện, thủy điện Đăkrông đã xã lũ để đảm bảo an toàn.
 
Một số cầu tràn ở các xã A Bung, A Vao bị ngập nước, chia cắt cục bộ. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Húc Nghì bị sạt lở.
 
Bão gây thiệt hại ở xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế lúc 10h30 ngày 18/9. Video: Võ Thạnh.
 
Tại TP Huế, nhiều cây xanh, trụ điện bị quật đổ. Hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngừng hoạt động.
 
Trường Tiểu học và THCS Hoàng Kim Hoán bị tốc mái.
 
Rừng phi lao phòng hộ ở xã Hải Dương bị gãy đổ. Ảnh: Võ Thạnh.
 
Noul được hình thành từ một vùng áp thấp ở vùng biển Philippines, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sáng 16/9 vào biển Đông, mạnh lên thành bão, cơn bão thứ năm ở biển Đông trong năm nay. Sáng 17/9, bão đã mạnh lên thành cấp 10, sức gió tối đa 110 km/h.
 
Trước khi đổ bộ, bão đã gây mưa to ở các tỉnh Trung Trung Bộ với lượng mưa trong chiều và đêm qua phổ biến 80-200 mm, có nơi cao hơn như: Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 260 mm, Đại Đồng (Quảng Nam) 230 mm, Đà Nẵng 210 mm.
 
Võ Thạnh - Hoàng Táo - Đắc Thành    vnexpress.net

Xem thêm Thời sự