Báo quốc tế nói gì về Viettel và sự kiện đánh dấu cột mốc làm chủ 5G của Việt Nam

  • www.doanhtri.net
  • 20-01-2020
  • 447 lượt xem

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales Canberra nói với Financial Times: "Công nghệ 5G là biên giới mới và Viettel muốn theo kịp điều đó vì lợi ích riêng của mình trong việc phát triển công nghệ mới".

Công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam sẽ ra mắt dịch vụ 5G thương mại trong năm nay, bỏ qua Huawei của Trung Quốc và sử dụng công nghệ mà họ tự phát triển. 

Viettel - một tập đoàn Nhà nước, sẽ bắt đầu thương mại hóa công nghệ mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) từ tháng 6 và hoàn thành triển khai trên toàn quốc một năm sau đó. 

Công ty này đã công bố kế hoạch vào ngày 17/1 sau khi thực hiện cuộc gọi video thử nghiệm đầu tiên bằng cách sử dụng kết nối trên thiết bị được sản xuất nội bộ. Viettel cho biết phải mất 6 tháng để bộ phận nghiên cứu và phát triển của mình, Viettel High Technology, phát triển phần cứng và phần mềm cần thiết để thực hiện cuộc gọi.  

Theo thông tin từ Viettel, đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12/2019) với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G - eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

Trong một tuyên bố, ông Lê Đăng Dũng - Quyền Chủ tịch Tập đoàn Viettel cho biết: "5G là yếu tố quyết định sự thành công của một xã hội kỹ thuật số. Tất cả các quốc gia đang chạy đua để triển khai 5G để chứng minh sự tiến bộ công nghệ của họ. Đó là lý do tại sao Viettel coi 5G là dự án chiến lược nhất của tập đoàn".

 
Báo quốc tế nói gì về Viettel và sự kiện đánh dấu cột mốc làm chủ 5G của Việt Nam - Ảnh 1.

Rất ít công ty đã phát triển thành công công nghệ 5G thương mại. Viettel cho biết họ sẽ là cái tên thứ 6 sau Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung Electronics và ZTE. Viettel có hơn 110 triệu khách hàng tại 11 quốc gia, bao gồm Campuchia, Haiti và Peru. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel đồng thời cũng là nhà khai thác viễn thông.

Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales Canberra nói với Financial Times: "Công nghệ 5G là biên giới mới và Viettel muốn theo kịp điều đó vì lợi ích riêng của mình trong việc phát triển công nghệ mới". 

Sự thúc đẩy công nghệ 5G của Viettel cũng diễn ra trong bối cảnh chính phủ Việt Nam cố gắng thúc đẩy tập đoàn tư nhân lớn. Nhiều nhà sản xuất và xuất khẩu lớn nhất của đất nước, dẫn đầu là Samsung của Hàn Quốc, thuộc sở hữu nước ngoài. 

Tập đoàn tư nhân lớn nhất của Việt Nam - Vingroup, khởi đầu với các khu nghỉ dưỡng và bất động sản, trong những năm gần đây đã đẩy mạnh vào công nghiệp nặng và công nghệ bằng cách tham gia chế tạo sản xuất ô tô, xe máy điện và điện thoại di động. Vào tháng 6 năm ngoái, Vingroup cũng đã ký kết hợp tác với Qualcomm và Fujitsu để sản xuất điện thoại thông minh tương thích 5G.

Hoàng An

Theo Trí thức trẻ/Financial Times   http://ttvn.vn/

Xem thêm Thời sự