Bamboo Airways ký thoả thuận 2 tỷ USD với GE

  • www.doanhtri.net
  • 22-09-2021
  • 582 lượt xem
Đại diện Bamboo Airways ký thoả thuận với GE Aviation hôm 21/9 tại Mỹ. Ảnh: BAV
 
Bamboo Airways và GE Aviation (thuộc General Electric) vừa ký thoả thuận 2 tỷ USD để mua động cơ GENx và gói bảo dưỡng cho Boeing 787-9.
 
Thương vụ với GE Aviation có giá trị lớn nhất trong loạt thoả thuận Bamboo Airways ký kết tại Mỹ lần này. Lễ ký giữa hai bên diễn ra tại New York đêm qua (21/9) dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
 
GE Aviation dự kiến chuyển giao GEnx - động cơ phản lực lực đẩy cao, có ưu điểm ít tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải CO2 ra môi trường tới 15% cho Bamboo Airways trong năm sau, dùng cho đội bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Bamboo Airways cho biết đây cũng sẽ là đội bay chủ lực để khai thác các hành trình bay thẳng Việt – Mỹ của hãng trong tương lai.
 
"GE là tập đoàn hàng đầu và uy tín về sản xuất động cơ trên toàn cầu. Việc lựa chọn động cơ mới của GE và gói bảo dưỡng cho tàu bay Boeing 787-9 sẽ giúp gia tăng hiệu suất khai thác, chất lượng dịch vụ của đường bay thẳng Việt – Mỹ, cũng như khả năng cạnh tranh của Bamboo Airways trên những đường bay quốc tế nhiều tiềm năng trong tương lai", ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways khẳng định. Theo ông, đây sẽ là bước đệm quan trọng để mở rộng mạng bay xuyên lục địa, kết nối Việt Nam với các thị trường tầm trung và tầm xa.
 
Tại sự kiện này, Bamboo Airways cũng ký kết thoả thuận với CFM International (liên doanh của GE và Safran Aircraft Engines) về việc lựa chọn động cơ LEAP-1A và dịch vụ bảo dưỡng cho 50 máy bay A320/A321neo đặt hàng từ Airbus.
 
Cùng ngày, Bamboo Airways cũng công bố đường bay thẳng Việt – Mỹ và ra mắt Aviaworld (liên doanh của AVIAREPS AG) với vai trò Tổng đại lý chính thức của hãng tại Mỹ.
 
Aviaworld và Tập đoàn Aviareps AG đã có hơn 27 năm kinh nghiệm đại diện cho nhiều đối tác trên toàn cầu. Aviaworld sẽ hỗ trợ hãng bay Việt Nam trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không, thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Mỹ...
 
Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ gia nhập Tập đoàn báo cáo hàng không (ARC) từ tháng 10/2021 nhằm chuẩn bị cho việc bán vé qua các kênh phân phối du lịch tại Mỹ. Đây là bước chuẩn bị lớn tiếp theo sau khi Bamboo Airways mới đây đã được Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp phép cho 12 chuyến bay hai chiều Việt - Mỹ.
 
Bamboo Airways cho biết dự kiến nếu điều kiện cho phép, hãng sẽ đi vào khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ từ đầu năm 2022. Tần suất khởi đầu là 3 chuyến mỗi tuần và sẽ nhanh chóng nâng lên thành 5 - 7 chuyến mỗi tuần dựa trên cơ sở nhu cầu thị trường.
 
Trước mắt, Bamboo Airways dự khai thác tuyến từ Tân Sơn Nhất đến San Francisco. Về lâu dài, hãng đặt kế hoạch kết nối với cả 2 sân bay lớn của bang California là San Francisco và Los Angeles.
 
Anh Tú   vnexpress.net

Xem thêm Doanh nghiệp