72% người Triều Tiên thiếu đói, Hàn Quốc tính viện trợ lương thực và thuốc men - Doanh Trí

72% người Triều Tiên thiếu đói, Hàn Quốc tính viện trợ lương thực và thuốc men

  • www.doanhtri.net
  • 22-09-2017
  • 483 lượt xem

Người dân Triều Tiên chờ nhận chương trình hỗ trợ khẩn cấp năm 2012. (Ảnh: AP Photo/Kim Kwang Hyon)

Chính phủ Hàn Quốc ngày 21/9 đã thông qua một chương trình viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các tổ chức của Liên Hợp Quốc nhằm giúp giải quyết các vấn đề nhân đạo bất chấp tình hình căng thẳng trên bán đảo này.

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm hỗ trợ những phụ nữ đang mang thai và trẻ sơ sinh ở Triều Tiên do họ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ viện trợ 4,5 triệu USD cho một chương trình dinh dưỡng cho Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), và 3,5 triệu USD cho một chương trình vaccine và thuốc men thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này sẽ cân nhắc thời điểm cung cấp viện trợ sau khi xem xét nhiều yếu tố như tình hình liên Triều.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy khoảng 72% trong số 24,9 triệu người dân Triều Tiên đang bị thiếu lương thực và suy dinh dưỡng. Trong số họ, 1,3 triệu người, gồm cả trẻ em và phụ nữ, đang rất cần sự trợ giúp.

Karin Hulshof, giám đốc UNICEF khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhấn mạnh sự khẩn cấp phải giúp đỡ trẻ em Triều Tiên, nói rằng những khó khăn chúng đang gặp phải là “quá thực tế”.

Đây là đợt viện trợ đầu tiên của Hàn Quốc cho Triều Tiên dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in sau khi ông nhậm chức vào tháng 5. Lần gần đây nhất Hàn Quốc gửi viện trợ cho Triều Tiên là vào tháng 12/2015 thông qua Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA), dưới thời Tổng thống Park Geun-hye, sau đó dừng chương trình này sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên vào tháng 1/ 2016.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chính sách viện trợ của nước này đối với Triều Tiên không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng chính trị giữa hai nước.

“Chúng tôi duy trì quan điểm nhất quán là tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, xét đến điều kiện khó khăn của trẻ em và phụ nữ mang thai ở đó. Việc này không liên quan đến vấn đề chính trị”, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myong-gyon cho biết.

Theo hãng tin Reuters, quyết định viện trợ cho Triều Tiên không nhận được sự ủng hộ của dư luận Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu hồi đầu tháng này.

Động thái này có thể sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với Tổng thống Moon Jae-in, cũng như làm gia tăng lo ngại của Nhật Bản và Mỹ. Một tổ chức thăm dò ý kiến của Hàn Quốc ngày 21/9 cho biết tỷ lệ ủng hộ ông Moon hiện ở mức 65,7%, giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Hạo Nhân   Đại Kỷ Nguyên

Xem thêm Thế giới