5 nhiệm vụ ưu tiên xây dựng Chính phủ điện tử

  • www.doanhtri.net
  • 10-08-2018
  • 708 lượt xem

Từ nay đến 2019, các nghị định về chia sẻ dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân, xác thực điện tử... sẽ được xem xét ban hành.

Ngày 8/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết cơ quan này đang chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết mới về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025.

"Đây sẽ là định hướng cụ thể để triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số, xã hội số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, từ nay đến năm 2020, Chính phủ tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ ưu tiên. Trước hết là đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai, xây dựng phát triển Chính phủ điện tử.

Cụ thể, từ nay đến 2019, Chính phủ dự kiến xem xét, ban hành các Nghị định về chia sẻ dữ liệu; bảo vệ dữ liệu cá nhân; xác thực điện tử; chế độ báo cáo giữa các cơ quan hành chính Nhà nước...

Các bộ ngành liên quan đang khẩn trương hoàn thiện để Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định về đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với đặc thù của lĩnh vực này. Trong thời gian tới, Luật Chính phủ điện tử và các văn bản hướng dẫn cũng sẽ được nghiên cứu, đề xuất xây dựng để bảo đảm hành lang pháp lý phát triển Chính phủ điện tử dựa trên dữ liệu mở, ứng dụng các công nghệ mới hướng tới nền kinh tế số, xã hội số.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Các nhóm nhiệm vụ tiếp theo bao gồm việc hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia mang tính chất nền tảng, đặc biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai...; thiết lập các ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp và phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ.

Ông Dũng cho biết, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang tích cực trong việc xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia và triển khai Hệ thống thông tin một cửa điện tử kết nối cổng dịch vụ công của từng đơn vị.

Cùng với đó, để phục vụ việc quản lý, điều hành của Chính phủ, thời gian tới, các hệ thống thông tin không giấy tờ; hệ thống điện tử về tham vấn chính sách; hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và tiến tới là Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng đang được tập trung nghiên cứu, thiết lập.

Chính phủ cũng sẽ rà soát, sắp xếp lại và huy động mọi nguồn lực cả về tài chính và con người; phát huy vai trò người đứng đầu, nâng cao hiệu quả thực thi và trách nhiệm giải trình.

"Các nhiệm vụ triển khai Chính phủ điện tử sẽ được đánh giá gắn liền với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu từng bộ, ngành, địa phương", ông Dũng nói.

Theo ông Mai Tiến Dũng, bên cạnh những kết quả bước đầu quan trọng thời gian qua, vị trí của Việt Nam trong Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc vẫn ở mức trung bình. Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, 2 năm qua, Việt Nam tăng 1 bậc, đang xếp thứ 88 trong tổng số 193 quốc gia và lãnh thổ được đánh giá. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam chỉ được xếp hạng khiêm tốn ở vị trí thứ 6.

Viết Tuân      vnexpress.net

Xem thêm Thời sự