18 dự án năng lượng tái tạo có giấy phép hoạt động

  • www.doanhtri.net
  • 27-05-2023
  • 410 lượt xem
Hiện còn 33 nhà máy điện với tổng công suất 1.581 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)
 
VTV.vn - Bộ Công Thương cho biết, trong tổng số 85 dự án năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), hiện nay, mới chỉ có 18 dự án có giấy phép hoạt động điện lực.
 
Tính đến nay, 52/85 nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với tổng công suất 3.155 MW (chiếm tỷ lệ 67%) đã nộp hồ sơ đến EVN. Trong đó, 42 nhà máy với tổng công suất 2.258,9 MW đã đang tiến hành thỏa thuận giá điện với EVN; 36 nhà máy với tổng công suất 2.063,7 MW đề xuất giá điện tạm bằng 50% khung giá để làm cơ sơ huy động. Hiện còn 33 nhà máy điện với tổng công suất 1.581 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán (chiếm tỷ lệ khoảng 33%).
 
Đối với các nhà máy còn lại, nhiều chủ đầu tư đã vi phạm các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng… nên chưa đáp ứng các thủ tục pháp lý, chưa thể đàm phán giá với EVN. Một số chủ đầu tư đã được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3/2023 nhưng sau 2 tháng vẫn không bổ sung được.
 
Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm thời cho 19 nhà đầu tư đề xuất về việc áp dụng mức giá tạm trong thời gian đàm phán với tổng công suất gần 1.347 MW, sau khi các dự án điện này đáp ứng đầy đủ quy định, các nhà máy này sẽ được huy động điện lên lưới điện quốc gia.
 
Hiện EVN đang hoàn thiện thủ tục với 17 nhà máy khác sau khi hai bên thống nhất giá tạm, trình bộ duyệt giá trong tháng 5.
 
Với các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp còn vướng mắc thủ tục pháp lý, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức trực thuộc cũng như đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kế, thiết kế điều chỉnh (nếu có) và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.
 
Đồng thời, Bộ yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hướng dẫn các chủ đầu tư vướng mắc về quy hoạch trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư.
 
Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, trong quá trình triển khai dự án, các chủ đầu tư phải chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, điện lực, quy hoạch, môi trường, phòng cháy chữa cháy…
 
Theo quy định tại Luật Điện lực, các dự án điện trước khi được đưa vào khai thác cần được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Tuy nhiên, tính đến 23/5, mới có 18/85 nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp (chiếm khoảng 18,8%) đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực.
 
Với 19 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời, có 13 nhà máy điện đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực, trong đó 12 nhà máy điện được cấp với toàn bộ công suất theo quy hoạch, 1 nhà máy điện gió mới được cấp giấy phép một phần. Tuy nhiên, có 12 dự án chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đàm phán giá, nhưng chưa nộp hồ sơ cấp phép (gồm 11 dự án điện gió, 1 dự án điện mặt trời).
 
Theo Bộ Công Thương, việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp giấy phép hoạt động điện lực chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức, dẫn tới việc chậm trễ trong khâu chuẩn bị và nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.
 
Vê các thủ tục liên quan tới EVN, Bộ Công Thương giao EVN và các chủ đầu tư hoàn thiện thỏa thuận đấu nối (nếu đã hết hạn) trước ngày 5/6. Với các dự án đã đăng ký thử nghiệm phục vụ công nhận vận hành thương mại (COD), EVN xem xét kết quả của các nhà máy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, quy định và hoàn thiện trước 10/6.
 
Bộ Công Thương cho rằng việc đàm phán giá tạm, đơn giản thủ tục để sớm vận hành và phát điện với các dự án tái tạo chuyển tiếp cần đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.
 
Bộ này cũng giục các chủ đầu tư gấp rút hoàn chỉnh thủ tục và nộp hồ sơ để thỏa thuận giá điện không bị kéo dài, rút ngắn thời gian đưa các dự án này vào vận hành.
 
Hiện tổng công suất số dự án điện tái tạo bị chậm vận hành tiến độ là hơn 4.600 MW. Trong đó, gần 2.100 MW của 34 dự án chuyển tiếp đã hoàn thành thi công, thử nghiệm. Các dự án này không được hưởng giá ưu đãi (giá FIT) trong 20 năm và phải đàm phán giá điện với EVN theo khung giá phát điện của Bộ Công Thương đưa ra đầu năm nay, với giá thấp hơn 20 - 30% so với trước đây.
 

Xem thêm Doanh nghiệp