'Tách thiệt hại 3.139 tỷ khỏi vụ Trần Phương Bình'

  • www.doanhtri.net
  • 13-07-2020
  • 404 lượt xem
HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với ông Bình và đồng phạm. Ảnh: Quỳnh Trần.
 
TP HCM Cho rằng còn nhiều chứng cứ cần xem xét nhưng không thể bổ sung tại phiên tòa, HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung ông Trần Phương Bình và đồng phạm.
 
Chiều 13/7, sau gần ba tuần xét xử và nghị án, TAND TP HCM trả hồ sơ cho VKSND Tối cao điều tra bổ sung một số nội dung liên quan cáo buộc Trần Phương Bình (nguyên Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank) và các đồng phạm về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
 
Động thái này được đưa ra nhằm xem xét nhiều chứng cứ để giải quyết vụ án một cách khách quan, tòan diện mà HĐXX không thể bổ sung tại phiên tòa.
 
Theo HĐXX, trong vụ án, ông Trần Phương Bình và đồng phạm bị cáo buộc nhiều sai phạm dẫn đến thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng.
 
Trong đó, riêng việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia vay gây thiệt hại hơn 3.139 tỷ đồng. Tuy nhiên, liên quan đến hành vi này, cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai của Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh) do bị can này đang bỏ trốn. VKS trước đó đề nghị tách hành vi của Nhân ra để xử lý sau và giành quyền khởi kiện cho ông Bình bằng vụ án khác về trách nhiệm dân sự.
 
Tuy nhiên, tòa cho rằng, việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Bình và các bị cáo khác. Để đảm bảo quyền lợi cho họ và những người liên quan, HĐXX đề nghị VKS tách toàn bộ hành vi Hiệp Phú Gia gây thiện hại hơn 3.139 tỷ đồng ra để điều tra, xử lý riêng.
 
Trước đó, chiều 10/7, TAND TP HCM cũng dự kiến tuyên án nhưng luật sư bất ngờ cung cấp thêm chứng cứ mới - liên quan các hợp đồng vay tiền của Công ty Đồng Tiến với DAB.
 
Ông Bình và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.
 
Cáo trạng xác định, từ năm 2007 đến 2013, ông Bình với vai trò Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD DongABank đã chỉ đạo các thuộc cấp và nhiều người giải ngân trái pháp luật cho 4 nhóm khách hàng: Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay hàng chục nghìn tỷ đồng để che giấu tình trạng nợ xấu, dẫn đến thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Bình còn lợi dụng quyền hạn, chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng sử dụng riêng.
 
VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Bình mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại từ 2 đến 20 năm tù; giao các bất động sản (khách hàng thế chấp để vay tiền) cho DAB quản lý, sử dụng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ.
 
Cơ quan công tố đề nghị toà buộc Trần Phương Bình bồi thường 75,6 tỷ đồng chiếm đoạt của DAB và 3.139 tỷ đồng trong việc cho nhóm Hiệp Phú Gia và TTC vay; giành quyền khởi kiện cho bị cáo đối với các khách hàng đã vay tiền. Bị cáo Phùng Ngọc Khách bị đề nghị bồi thường hơn 3.949 tỷ đồng vay của DAB.
 
Đối với các khoản vay của nhóm khách hàng Đồng Tiến, Tân Vạn Hưng, VKS đề nghị HĐXX buộc những người liên quan phải hoàn trả 1.790 tỷ đồng cho DAB.
 
HĐXX tiếp tục tạm giữ 250 tỷ đồng Công ty Ba Son đã nộp lại, để đảm bảo việc thi hành án của ông Bình. Các tài sản được các nhóm khách hàng thế chấp vay tiền tại DAB tiếp tục giao cho ngân hàng quản lý để xử lý nợ.
 
Trong giai đoạn một của vụ án, ông Bình cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng. Ông Bình bị tuyên án chung thân về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Hải Duyên   vnexpress.net

Xem thêm Thời sự