'Hà Nội phải cạnh tranh với các đô thị lớn ở Đông Nam Á'

  • www.doanhtri.net
  • 29-06-2020
  • 379 lượt xem
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị sáng 27/6. Ảnh: Giang Huy.
 
Với vị thế của mình, Hà Nội phải đặt mục tiêu cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực như Bangkok, Manila, Jakarta..., theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
 
Sáng 27/6, phát biểu tại hội nghị hợp tác, đầu tư, phát triển của TP Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thủ đô Việt Nam đang hội tụ những yếu tố để trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực.
 
"Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhìn rộng hơn là cả vùng thủ đô đã có những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước, không chỉ bởi môi trường chính trị, xã hội ổn định, mà còn là môi trường an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; chính quyền thành phố sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ dám làm", ông nói.
 
Theo Thủ tướng, với vị thế mới của mình, Hà Nội ngày nay không nên chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam, mà cần được định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á.
 
Hà Nội giờ đây không còn đặt mục tiêu ganh đưa với các địa phương trong nước mà đặt cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực như Bangkok, Manila, Jakarta...
 
Lãnh đạo Chính phủ cho rằng hội nghị hợp tác, đầu tư, phát triển của TP Hà Nội lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi nền kinh tế toàn cầu bị đứt gãy nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo Việt Nam có mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng vẫn là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực châu Á.
 
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ bổ sung thêm, hội nghị không chỉ là cơ hội hợp tác giữa thành phố với các nhà đầu tư, mà còn là nơi để tăng cường kết nối phát triển giữa Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước, các cơ quan, tổ chức quốc tế...
 
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Giang Huy.
 
Theo Bí thư Hà Nội, thành phố quyết tâm phấn đấu xây dựng xanh, giàu đẹp, văn minh, hiện đại; đến năm 2025 trở thành đô thị có năng lực cạnh tranh cao trong nước và khu vực; đến năm 2030 trở thành thành phố có năng lực cạnh tranh quốc tế với thu nhập bình quân đầu người đạt từ 13.000 -14.000 USD.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Đức Chung thông tin, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thu hút được 24,8 tỷ USD vốn FDI; năm 2018 và 2019 dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI...
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng 6 tháng đầu năm 2020, GRDP thành phố tăng trưởng 3,39%. Hà Nội phấn đấu năm 2020 đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn 1,3 lần mức trung bình của cả nước và thu đủ ngân sách theo dự toán Chính phủ giao là 285.000 tỷ đồng.
 
Trao quyết định chủ trương đầu tư cho 229 dự án
 
Tại hội nghị, thành phố đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 229 dự án, với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng (tương đương 17,6 tỷ USD) với số vốn tăng thêm 270.458 tỷ đồng.
 
Trong số này có 100 dự án trong nước, với số vốn trên 227.000 tỷ đồng (vốn tăng thêm hơn 192.000 tỷ đồng); 22 dự án đầu tư FDI với số vốn 5,7 tỷ USD, vốn tăng thêm 3,4 tỷ USD; 107 dự án đầu tư công.
 
Cũng tại hội nghị đã diễn ra lễ trao 38 biên bản ghi nhớ của thành phố Hà Nội với các đối tác trong và ngoài nước, tổng giá trị các biên bản ghi nhớ khoảng 28 tỷ USD.
 
Võ Hải    vnexpress.net

Xem thêm Thời sự